ส่วนที่ 1 การติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามตัวชี้วัดแผนปฏิบัติราชการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
กลยุทธ์ที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
ตัวชี้วัดที่ 10 ร้อยละของครูสอนภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาได้รับการพัฒนาและยกระดับความรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ระดับการพัฒนาทางด้านภาษา (CEFR) ตามเกณฑ์ที่กำหนด
ตัวชี้วัดที่ 12 ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนที่สร้างสมดุลทุกด้านและมีการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาพหุปัญญารายบุคคล
ตัวชี้วัดที่ 14 ร้อยละของผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ สมรรถนะ หรือทักษะอาชีพในด้านต่าง ๆ เพื่อการประกอบอาชีพ การดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสอดคล้องตามสภาพความต้องการและบริบทของแต่ละพื้นที่ ตลอดจนความท้าทายที่เป็นพลวัตรของโลกในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 4 การสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
ตัวชี้วัดที่ 15 อัตราการเข้าเรียนของผู้เรียนแต่ละระดับการศึกษาต่อประชากรกลุ่มอายุ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 15.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จบหลักสูตรในปีการศึกษา 2563 ได้ศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หรือเทียบเท่า
ตัวชี้วัดย่อยที่ 15.4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จบหลักสูตรในปีการศึกษา 2563 ได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
กลยุทธ์ที่ 5 การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัดที่ 19 ร้อยละของนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ส่วนที่ 4 จุดเน้นของนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
(1 ประเด็น) (1 นโยบาย 4 จุดเน้น) ด้านคุณภาพ
ประเด็นที่ 5 จัดกระบวนการเรียนการสอนและปฏิรูปการเรียนรู้จากรูปแบบ Passive Learning เป็น Active Learning ให้กับผู้เรียนในทุกระดับชั้น
จุดเน้นที่ 9-13 การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะความรู้และความชำนาญในการจัดการเรียนการสอน มีมาตรฐานวิชาชีพ และ/หรือสมรรถนะของครูยุคใหม่